Kiến trúc đặc biệt độc đáo ở Rome

Sẽ rất tuyệt nếu đến Roma vào mùa thu. Dưới ánh nắng vàng, du khách có thể dạo bước trên những tuyến phố cổ, nhìn ngắm các đài phun nước, những đàn bồ câu bay lượn xung quanh và những trang phục ranh con của người dân nơi đây như thêu dệt thêm nét đẹp và lãng mạn của người Italy. Tuy nhiên, cái mà người ta ấn tượng về nó chính là vẻ oai nghiêm lừng lững của kiến trúc với những quảng trường, nhà thờ, tu viện, hoàng cung, đấu trường, pháo đài cổ, vòi phun nước… 
>>> Tham khảo thông tin tour du lich singapore gia re
Góp phần tạo nên cái vẻ uy nghiêm và hoàng tránh của thành thị này đầu tiên phải kể đến đấu trường Colosseum. đấu trường Colosseum có tên từ gốc từ Colossus. Đây là một giảng đường công được xây dựng trong thời của các hoàng đế Flavian gồm hoàng đế Vespasian (69 – 79 sau công nguyên), Titus (79 – 81) và Donitian (81- 96). Bốn mái vòm trong số 80 mái vòm lối vào là để tôn thờ hoàng đế; còn lại là của các thượng nghị sĩ và những người quyền cao chức trọng khác. đấu trường có thể chứa 70000 khán giả. trong lịch sử của mình, đấu trường Colossem phục vụ cho nhiều mục đích như là một kho dự trữ thực phẩm, chuồng ngựa và thậm chí là nhà ở. 
Kề bên trường đấu là ngọn đồi Palatine và Capitalino. Đây là hai trong bảy ngọn đồi được đắp nên ở Rome (điều này giảng giải tại sao Rome còn được gọi là đô thị bảy quả đồi). Khu họp chợ La Mã, trước hết là biểu trưng của nước cộng hòa La Mã và sau đó là của đế chế La Mã, là một khối bộn bề của các bức tường, cột trụ, cổng vào… Đó là trọng tâm của đế chế La Mã cổ xưa và bao gồm cả khung của một số ngôi đền như ngôi đền của Vesta, của Caso, Pullux và cặp anh em song sinh Helen của thành Troy. 
>>> Đăng ký du lịch singapore 2016
Một kiến trúc chẳng thể không kể đến khi nhắc đến thành Rome là đền Patheon, do hoàng đế Agrippa xây dựng lần trước tiên vào năm 29 trước CN để thờ quơ các vị thần La Mã. Giờ đây nó là nhà mái vòm tròn, được hoàng đế Hadrian xây dựng lại khi cấu trúc ban đầu bị phá hủy trong trận hỏa hoạn vào năm 80 sau CN. Đây được coi là một trong những công trình kiến trúc đẹp trợ thì cổ đại. Những rường cột kiểu Corin phía ngoại vi hình trụ lớn cao khổng lồ. Như trong nhà thờ Hagia Sofia ở Istanbul, mái vòm trọng tâm khổng lồ trong đền Patheon tuồng như dựng lên mà không hề có bất cứ vật chống đỡ nào. Đỉnh của mái vòm theo hướng mở, để ánh sáng chiếu thẳng đứng luân phiên giữ vị trí như thời kì đang dịch chuyển. Vậy thành thử không sửng sốt khi gần đây, có một số nhà khoa học gọi là “đồng hồ mặt trời”. Giống các Pantheon khác, nó cũng là mồ của những đứa con trai, con gái vĩ đại của mảnh đất này như họa sĩ Raphael, vua Vittorio Emanuela đệ nhị, Umberto đệ nhất, và nữ vương Margherita. 

Bên ngoài đền Patheon là một vòi phun nước xinh đẹp với một tháp tưởng vọng của người Ai Cập. Đây là biểu tượng cho tâm hồn bay bổng, lãng mạn của cư dân Ý. Người ta còn ví vòi phun nước này như “con thuyền thiên đàng”. Những ai muốn trở lại thành phố này đều được khuyên là hãy nguyện cầu ở vòi phun nước Trevi. Ở đây, người ta quay lưng lại với đài phun nước và quăng đồng xu ra phía sau. Đài phun nước và những ao nước nhỏ quanh nó đầy những đồng bạc của cả thảy các nhà nước trên thế giới. 

Phần cuối cùng trong tổng thể giá trị văn hóa lịch sử của thành Rome là Vatican. Nó được xem là quốc gia nhỏ nhất thế giới với diện tích khoảng 44ha và dân số khoảng 800 người. Thánh đường của Vativan được Gian Lorenzon Bernini thiết kế dưới sự chỉ đạo của giáo hoàng Alexander VI. Sân trước của thánh đường chính xác và cân đối đến mức đáng mến mộ. Được xây dựng vào thời kỳ phục hưng, nó là nhà thờ thiên chúa giáo lớn nhất thế giới với sức chứa lên đến 60000 chỗ ngồi với chỉ phần nội đường. Điểm trung tâm của thánh đường là phần mái hay mái che (nóc) phía trên bệ thờ của giáo hoàng do Bernini thiết kế. một đôi bậc thang hẹp sẽ dẫn du khách đến mái của thánh đường. Từ đây du khách có được tầm nhìn của quờ thành Rome. 
>>> Tour du lịch nên đi: tour du lịch singapore malaysia
Không phải ngẫu nhiên mà Rome còn được gọi là “tỉnh thành bảo tàng” – bởi không nơi nào như ở đây vẫn còn lưu giữ được nhiều di sản quý từ thời cổ đại mà giờ đây được coi là tài sản chung của nhân loại. Có lẽ, người ta sẽ quên mất mình đang sống trong thế kỷ 21 khi đặt chân đến đây.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét