Đặc sản Nga Sơn khiến từ moi tươi

Moi còn có tên khác là ruốc, miền Trung thường gọi là con khuyết, sống ở biển. Moi với hình dạng giống tôm nhưng nhỏ và mỏng, to hơn que tăm 1 chút. Chúng chỉ xuất hiện vào thời điểm cuối thu, đầu đông và khá dễ dàng để đánh bắt. Giá cho mỗi cân moi tươi khoảng 15.000 - 20.000 đồng. Moi được bán đa dạng ở những khu chợ ở Nga Sơn hay các hàng rong trên đường.

Trước khi chế biến moi được rửa sạch sở hữu nước. Để moi không bị nát người dân ở đây thả vào rá, xả một chậu nước đầy rồi lắc tròn. Rửa tới lúc nước trong thì vớt ra, để ráo rồi với ra chế biến. nếu kỹ hơn, sở hữu thể mang đồ giống như xôi để moi khô và giữ được lâu hơn.

Moi nhỏ, mang vị đậm đà của nước biển nhưng lại tương đối kén trong việc kết hợp với những gia vị khác. Người dân ở đây thường chỉ chế biến món moi xào kẹp khế, nấu canh và làm cho mắm.

Moi xào kẹp khế

dac-san-nga-son-lam-tu-moi-tuoi

ko kể khế chua, moi xào có thể ăn cộng với bánh đa nướng. Ảnh: Ngọc Thanh.

Món được người dân ở đây quan tâm nhất vẫn là moi xào kẹp khế. Cho dầu vào chảo, phi hành khô thơm lên rồi bỏ moi vào, thêm 1 chút gia vị. khi moi chuyển sang màu trắng đục thì thả hành lá vào, có ra dùng mang khế chua thái mỏng.

Vị ngọt dần dần thấm vào đầu lưỡi, và vị chua của khế biến mất là các trải nghiệm ấn tượng của đa dạng thực khách lúc lần đầu thưởng thức. Moi xào kẹp khế là món khoái khẩu của đa dạng người và sở hữu thể ăn no.

Canh moi

Chỉ buộc phải xào một nhúm moi tươi cộng khế và cà chua, đổ 1 lượng nước vừa đủ ăn, nêm thêm chút gia vị. đến khi sôi, nhấc nồi canh ra và thả vào đó một chút hành lá thái nhỏ là đã sở hữu 1 bát canh ngọt thanh, mát lành cho bữa cơm gia đình.

dac-san-nga-son-lam-tu-moi-tuoi-1

không tính nấu có khế chua, moi còn được nấu mang mướp, bầu hay rau đay…Ảnh: Ngọc Thanh.

Mắm moi

Moi để làm cho mắm là mẫu moi tươi, sau lúc rửa phải để ráo nước. Để mắm ngon và thơm thì người dân ở đây tìm dòng bình làm bằng đất nung. Cứ 1 cân moi, người dân sẽ trộn cùng sở hữu hai lạng muối và hai lạng thính. Rải 1 lớp moi ở dưới đáy, cho muối và thính vào, trộn nhẹ tay để moi không bị nát.

Cuối cùng dùng 1 mảnh vải màn bịt lên trên miệng vại để hạn chế ruồi, bọ hay bụi bặm bay vào, đồng thời cũng để cho khí trong vại thoát ra, gây chua và mắm sẽ thơm hơn. Sau lúc muối xong có phơi nắng khoảng hai tháng là sở hữu thể ăn được. Mỗi ngày người dân sẽ sở hữu mắm ra quấy đều lên để moi không bị nổi.

dac-san-nga-son-lam-tu-moi-tuoi-2

Mắm moi với thể chưng có hành mỡ rồi chan cơm ăn, chấm thịt luộc hay chưng cùng có thịt lợn băm nhỏ. Ảnh: Ngọc Thanh.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét